Hôm nay chúng ta sẽ nói về vấn đề quản lý thời gian trong kỳ thi viết IELTS.
Lưu ý: Đầu tiên, trong kỳ thi IELTS, bạn không được phép đi vệ sinh trong phần nghe và đọc. Nếu bạn phải đi vệ sinh, thì thời gian viết bài sẽ được sử dụng. Cho nên, những bạn sáng sớm uống nhiều nước hoặc có vấn đề về dạ dày trong phòng thi nên lưu ý nhé. Mười phút có thể là một đoạn mở đầu hoặc kết thúc, bạn có chuẩn bị ý tưởng của mình trong lúc ngồi nhà vệ sinh không? Vì vậy, điều quan trọng đầu tiên, buổi sáng khi thức dậy, hãy ăn thực phẩm giàu năng lượng như thịt, protein và bánh quy sô cô la; hạn chế ăn quá nhiều trái cây, sữa chua hoặc thức ăn giúp tiêu hóa.
Phân chia thời gian
Phần viết IELTS bao gồm cả bài viết nhỏ và lớn. Nhiều học sinh cho rằng vì bài viết lớn mang nhiều điểm hơn nên họ viết bài lớn trước. Điều này thực ra là thói quen cá nhân, mọi người có cách nhìn khác nhau. Tuy nhiên, TutorIn khuyên bạn nên viết bài nhỏ trước, sau đó mới viết bài lớn. Đây là lý do tại sao. Trong phòng thi IELTS, có thời gian nhắc nhở thời gian thi, lần nhắc đầu tiên là sau 20 phút viết bài nhỏ. Điều này có nghĩa, cách mà giám khảo nhắc nhở bạn thi là theo thứ tự viết bài nhỏ trước, bài lớn sau, vì vậy cách viết này sẽ phù hợp với lời nhắc. Hơn nữa, bài viết nhỏ thực tế là quan trọng hơn bài viết lớn ở một mức độ nào đó, bởi vì nó dễ được điểm, do đó có ích cho điểm số tổng thể, nhưng vì không phải là trọng tâm của ngày hôm nay, nên tạm thời không bàn luận thêm.
Bài viết Task 1
Tốc độ viết Task 1 phụ thuộc vào sự thành thạo. Mọi người thường nhận ra một sự thật: nếu bạn không luyện tập trước hoặc không chuẩn bị cho một loại đề bài cụ thể, khi gặp đề trong phòng thi, bạn sẽ phải tìm cách xếp thứ tự viết bằng cách tưởng tượng và sử dụng từ vựng cụ thể sẽ mất nhiều thời gian. Để giải quyết vấn đề này, học sinh cần luyện tập từng loại đề bài ít nhất một lần trước khi vào phòng thi, và tập trung nhiều hơn cho những đề bài có xác suất xuất hiện cao hơn trong kỳ thi. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp nhanh chóng trong phòng thi. Ngoài ra, một yếu tố quyết định tốc độ còn là khả năng thành thạo các cấu trúc câu mà bạn sẽ sử dụng. Ví dụ, khi nêu một dãy số thể hiện sự gia tăng nhanh chóng (surge), một số số liệu vượt qua (surpass) số liệu khác hoặc đến thời gian cuối cùng, và một số số liệu đạt đến mức cao nhất trong lịch sử (reach the peak). Những câu này cần được chuẩn bị trước, không thể tạo ra câu trên lúc thi, việc này sẽ lãng phí thời gian.
Bài viết Task 2
Task 2 thực sự có đủ thời gian, trong nhiều trường hợp, TutorIn khuyên bạn nên dành 3-5 phút thời gian của bài viết Task 2 cho bài viết Task 1, vì 20 phút của bài viết Task 1 thực sự không đủ, còn bài viết Task 2 thì thừa. Thời gian viết bài lớn thực sự nằm ở việc xây dựng quan điểm và cấu trúc bài viết, ngoài ra còn có sự lãng phí thời gian ở việc thiết kế đoạn mở đầu, vì cuối cùng thì khó khăn nằm ở đoạn mở đầu.
Sau đây là điểm chính: Bạn đã thiết kế nội dung cụ thể cho từng đoạn của bài viết? Nếu tôi hỏi bạn: Đoạn thân bài 1 bạn sẽ viết bao nhiêu câu? Mỗi câu sẽ thực hiện công việc gì? Bạn sẽ trả lời thế nào? Đơn giản nói, trong quá trình luyện tập trước khi vào phòng thi, bạn nên xác định nội dung cụ thể cho từng đoạn của mình, tới mức nào? Cụ thể đến từng câu nói gì, đảm nhận công việc gì, thậm chí xác định từ loại nào bạn sẽ sử dụng trước, chỉ khi đó bạn có thể viết bài một cách ổn định trong kỳ thi. Nếu không, nếu bạn gặp đề bài quen thuộc của bạn, bạn sẽ thi đạt kết quả tốt, nhưng nếu bạn gặp một đề bài mà bạn không hiểu, bạn sẽ thất bại.
Một vài suy nghĩ khác
Nếu tôi hỏi mọi người 1 cộng 1 bằng mấy? Chắc chắn mọi người sẽ trả lời nhanh chóng, không quan trọng tình trạng tâm trí của mình. Nhiều người nói điều này bởi vì bài toán đơn giản, nhưng theo tôi, điều này có nghĩa là bạn đã quá thành thạo về nó. Khi chúng ta thực sự thành thạo một việc gì đó, tốc độ cải thiện đến mức bạn không thể tưởng tượng được, tôi đã làm việc trong lĩnh vực IELTS trong 5 năm, và luôn viết xong bài thi trước.
Kể cho mọi người một câu chuyện nhỏ: Ngày 30 tháng 5 năm 2015, tại phòng thi tại BC, tôi tham gia kỳ thi IELTS, viết vội vàng trên giấy, một học sinh ngồi phía sau liên tục nhìn tôi, vì tôi viết quá nhanh, tạo áp lực lớn cho cậu ấy. Khi cậu ấy viết xong đoạn mở đầu, tôi đã viết xong một mặt, khi cậu ấy viết xong một mặt, tôi đã viết xong cả bài, và giơ tay yêu cầu thêm một tờ giấy làm bài. Khi kết thúc kỳ thi, cậu ấy đến bên tôi và nói cậu ấy chưa viết xong, hỏi tôi học thế nào. Tôi nói cho cậu ấy biết rằng tôi đã viết tới 300 bài viết IELTS.
Sự thành thạo và lượng luyện tập luôn luôn tương xứng, tất nhiên nếu có người hướng dẫn thì tốt hơn. Không có ai có thể không luyện tập, có người viết bài với tốc độ vượt trội, cũng có người viết hơn 10 bài viết Task 2 mà vẫn cảm thấy mất tập trung. Do đó, bạn nên hiểu rằng khi bạn hỏi về vấn đề tốc độ viết không đủ nhanh, hãy tự hỏi trước tất cả, tôi đã luyện tập bao nhiêu bài viết Task 1 hoặc Task 2. Nếu câu trả lời ít hơn 2 chữ số, và bạn muốn đạt điểm 6.5 trong phần viết, thì bạn sẽ làm gì trước những học sinh đã từng có kiến thức cơ bản, đã dày công, đã viết rất nhiều bài mà vẫn chỉ có thể đạt được 6.5?