Mặc dù IELTS Reading là điểm mạnh của đa số các thí sinh Việt Nam nhưng vẫn còn rất nhiều bạn mắc phải những lỗi sai khá cơ bản khi luyện thi IELTS Reading, khiến cho điểm số cuối cùng không được như kỳ vọng. Hôm nay TutorIn sẽ điểm qua cho các bạn một số lỗi lớn mà bạn cần lưu ý nhé!
01. Quá quan tâm/không quan tâm đến từ vựng
Nhiều học viên cho rằng để đạt điểm cao trong IELTS Reading, cần phải học hơn 8.000 từ vựng. Một số học viên khác lại cho rằng không cần học từ vựng, chỉ cần luyện đọc nhiều là sẽ cải thiện được vốn từ vựng.
Tuy nhiên, cả hai quan niệm này đều không chính xác. Trên thực tế, không phải tất cả các từ trong bài đọc IELTS đều quan trọng như nhau. Ngược lại, luyện đọc nhiều sẽ giúp học viên tăng tốc độ đọc và hiểu nội dung bài, nhưng không giúp học viên hiểu rõ nghĩa của các từ vựng mới. Do đó, phương pháp tối ưu nhất là chúng ta chỉ cần học những từ vựng quan trọng, liên quan đến chủ đề của bài đọc là đủ để hiểu nội dung bài và trả lời câu hỏi một cách chính xác.
Trong IELTS Reading, từ vựng có thể được chia thành 3 loại sau đây:
- Các từ chuyên ngành:
Trong bài đọc IELTS, có một số từ vựng chuyên môn chỉ xuất hiện một lần. Những từ này thường không liên quan đến các câu hỏi, vì vậy không cần thiết phải học thuộc lòng. Tuy nhiên, việc không hiểu nghĩa của những từ này có thể khiến bạn khó hiểu ý nghĩa của câu và đoạn văn.
Có hai cách tiếp cận để đối phó với những từ vựng chuyên môn này. Cách thứ nhất là học thuộc lòng nghĩa của chúng. Cách thứ hai là dịch trực tiếp chúng thành những từ chung chung.
Nếu bạn có đủ thời gian và muốn mở rộng kiến thức, bạn có thể học thuộc lòng nghĩa của những từ vựng chuyên môn này. Phương pháp này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề của bài đọc và chuẩn bị cho việc luyện đề thi IELTS Reading sau này.
Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian hoặc không có đủ thời gian để học thuộc lòng, bạn có thể dịch trực tiếp những từ vựng chuyên môn này thành những từ chung chung. Phương pháp này sẽ giúp bạn hiểu được ý nghĩa của câu và đoạn văn mà không cần phải ghi nhớ nghĩa của từng từ.
Dưới đây là một số quy tắc dịch trực tiếp sang từ chung chung:
Tên của một người chưa biết được dịch trực tiếp là “ai đó”
Động từ nghề nghiệp không xác định được dịch trực tiếp là “toàn bộ”
Những tính từ nghề nghiệp không xác định được dịch thành “cái gì đó”
Những trạng từ nghề nghiệp không xác định được dịch là “làm thế nào”
- Các từ xuất hiện thường xuyên:
Đây là những từ xuất hiện thường xuyên trong các bài IELTS Reading. Việc nắm vững những từ này sẽ giúp thí sinh hiểu rõ hơn nội dung bài đọc và trả lời câu hỏi một cách chính xác.
Các từ vựng này có có thể là động từ, danh từ, tính từ hoặc trạng từ. Thí sinh có thể phân loại và tích lũy từ vựng theo chủ đề, chẳng hạn lập danh sách từ dựa trên các chủ đề thường gặp trong các Reading như công nghệ, lịch sử, kiến trúc, v.v. để dễ nhớ và dễ sử dụng hơn.
- Các từ quen thuộc nhưng mang nghĩa không phổ biến:
Trong bài thi IELTS Reading, thí sinh thường gặp phải những câu hỏi yêu cầu hiểu nghĩa không phổ biến của các từ quen thuộc. Điều này có thể gây khó khăn cho thí sinh, vì các bạn có thể chỉ quen với nghĩa thông thường của từ đó.
Dưới đây là một số ví dụ về ý nghĩa không phổ biến của các từ quen thuộc:
- “To accept”: nghĩa thông thường là “chấp nhận”, nhưng trong một số ngữ cảnh, nó có thể có nghĩa là “chịu đựng” hoặc “tâm phục khẩu phục”.
- “To argue”: nghĩa thông thường là “tranh luận”, nhưng trong một số ngữ cảnh, nó có thể có nghĩa là “chứng minh” hoặc “giải thích”.
- “To cause”: nghĩa thông thường là “gây ra”, nhưng trong một số ngữ cảnh, nó có thể có nghĩa là “làm cho” hoặc “khiến cho”.
Để hiểu được ý nghĩa không phổ biến của các từ quen thuộc, thí sinh cần chú ý đến ngữ cảnh của câu. Ngoài ra, khi ghi nhớ các từ vựng trong IELTS, đừng chỉ tập trung vào một nghĩa hay cách sử dụng mà hãy cố gắng mở rộng vốn từ vựng bằng cách tìm hiểu các nghĩa khác, họ từ của từ vựng và các tổ hợp từ thường thấy của từ vựng đó.
02. Đọc bài thật kỹ trước khi đọc câu hỏi
Nhiều học sinh quan niệm rằng để đọc hiểu tốt, cần đọc từng chữ trong bài và hiểu hết ý nghĩa trước khi làm câu hỏi. Phương pháp này có thể hữu ích cho những học sinh có vốn từ vựng phong phú, nhưng lại không phù hợp với đại đa số học sinh có vốn từ vựng trung bình.
Đối với học sinh có vốn từ vựng hạn chế, việc đọc từng chữ trong bài sẽ khiến họ mất nhiều thời gian và dễ bị nhầm lẫn. Thay vào đó, học sinh nên tập trung vào việc nắm bắt ý chính của bài đọc. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đọc lướt bài đọc để tìm hiểu chủ đề và cấu trúc của bài. Sau đó, học sinh có thể đọc kỹ những đoạn văn quan trọng để hiểu rõ hơn về nội dung của bài.
Ngoài ra, yêu cầu về năng lực đọc hiểu trong IELTS Reading cũng thay đổi tùy theo điểm mục tiêu của thí sinh.
- Đối với những thí sinh mục tiêu 5.5-7.5 điểm, cần hiểu ít nhất 60% nội dung bài viết. Thí sinh nên tập trung luyện giải các câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi đúng-sai, đồng thời nâng cao tốc độ giải đề.
- Đối với những thí sinh mục tiêu 7.5-9 điểm, cần hiểu ít nhất 80% nội dung bài viết. Thí sinh cần thành thạo các mệnh đề khác nhau để tốc độ đọc không trở thành trở ngại. Đồng thời, thí sinh cũng cần rèn luyện khả năng hiểu toàn diện và nắm bắt nội dung bài viết, bao gồm ngữ cảnh tổng thể của bài viết và mối quan hệ giữa các đoạn văn.
03. Không biết phân tích và đánh giá bài làm của bản thân
Khi luyện thi IELTS Reading, thí sinh không nên quá tập trung vào việc luyện càng nhiều đề càng tốt. Số lượng câu hỏi bạn đã làm đúng không hoàn toàn phản ánh đúng năng lực của bạn, bởi lẽ một bài đọc có thể có nhiều câu hỏi, nhưng các câu hỏi đó có thể dễ hoặc khó, hoặc có thể câu hỏi không thể đánh giá đúng khả năng đọc hiểu của thí sinh. Thay vào đó, các bạn nên tập trung vào việc đọc hiểu và trả lời các câu hỏi trong một bài đọc một cách chính xác. Sau khi luyện tập xong, hãy đánh giá lại điểm yếu của mình ở đâu (Tốc độ đọc chậm, Khó đọc hiểu, Khó tìm đáp án) và tìm hướng giải quyết thích hợp
Ví dụ:
Trong bài đọc: Third is increased construction of homes in wooded areas.
Trong câu hỏi: more building of ___ in vulnerable places
Đề bài yêu cầu điền vào chỗ trống một danh từ. Cụm từ “vulnerable places” trong câu hỏi ám chỉ những nơi dễ xảy ra hỏa hoạn. Trong bài đọc, cụm từ trên tương ứng với cụm từ “wooded areas”. Vì vậy, câu trả lời ở đây sẽ là “homes”.
Nếu bạn viết đáp án là “construction” trong bài thì sẽ trùng với từ “building” có trong câu hỏi, đây chính là lỗi lặp đi lặp lại. Nếu bạn điền “wooded” thì đó là lỗi ngữ pháp khi giải câu hỏi. Nếu bạn không biết định vị câu trả lời nằm ở vị trí nào trong đoạn văn thì đó là vấn đề bạn không thể đọc hiểu và nắm được ý chính của bài.
Như vậy, đối với đề bài này, quan trọng không chỉ ở nằm ở kết quả, mà còn ở quá trình bạn lập luận và tìm ra câu trả lời. Hãy đặc biết chú ý điểm này khi luyện thi IELTS Reading nhé.