Tại sao cứ mãi dậm chân ở mức 5.5 IELTS Listening? Giải đáp thắc mắc giúp bạn đạt điểm 8.0

37
Tại sao cứ mãi dậm chân ở mức 5.5 IELTS Listening?

Bạn đã tìm hiểu và luyện thi IELTS Listening một thời gian dài, nhưng điểm số của bạn vẫn đậm chân ở mức 5.5? Bạn đang tự đặt câu hỏi: Tại sao tôi không thể tiến xa hơn và đạt điểm 8.0 trong phần thi này? Đừng lo lắng, trong bài viết này, ban biên tập TutorIn Education sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn và cung cấp cho bạn những mẹo quan trọng để nâng cao điểm số của mình lên mức 8.0 trong IELTS Listening.

Câu hỏi số 1: Nghe hiểu phần IELTS Listening

A: Em đã thi IELTS nhiều lần và mỗi lần đều chỉ đạt điểm 5.5 phần Listening. Vấn đề của em là nghe hiểu, em không thể hiểu được những gì trong audio.

B: Em vẫn mắc phải những lỗi tương tự nhau mỗi lần làm đề thi Listening. Vì vậy, em luôn chỉ đạt được điểm 5.5.

C: Em cảm thấy rất nản lòng. Em nghĩ rằng khả năng học ngôn ngữ của em không tốt, em chỉ trả lời đúng được 20 câu phần thi IELTS Listening. Điều này càng khiến em không tự tin khi làm bài.

Trả lời:

Sau khi phân tích điểm yếu của nhiều học sinh không vượt 5,5 điểm IELTS, TutorIn đã tìm thấy nguyên nhân chính khiến các bạn mãi bị mắc kẹt tại thang điểm 5.5. Đó chính là do nhiều bạn học sinh chỉ tập trung làm nhiều đề thi thực tế, nếu sai thì nghe lại hoặc đọc văn bản để biết đáp án rồi bỏ qua làm đề khác. Cách làm này chỉ giúp học sinh tích lũy được số lượng bài tập đã làm thật nhiều, chứ không hề giúp các bạn hiểu được điểm yếu của bản thân và tìm cách khắc phục.

Giải pháp:

Để đạt điểm cao trong IELTS, học sinh cần thay đổi thói quen làm bài. Thay vì chỉ tập trung làm nhiều đề, học sinh cần dành thời gian để phân tích từng câu hỏi một cách kỹ lưỡng. Cụ thể, học sinh cần trau dồi từ vựng và đảm bảo phát âm của mình là đúng, như vậy sẽ dễ dàng hơn trong việc nghe hiểu. Ngoài ra, các bạn cũng nên trau dồi vốn từ đồng nghĩa. Khi làm bài tập, hãy ghi lại những từ đồng nghĩa có trong bài vừa làm vào vở bài tập.

Ví dụ: (Cambridge 10-Test 1- Part 4)

Câu hỏi: Habitat is being lost due to deforestation and construction of 36 ________ by logging companies.

Audio: The greatest threat to the bear’s existence is the loss of its habitat. Over many years, logging companies have stripped the land by cutting down a large number of trees. In addition, (Q36) they have built roads which have fractured the areas…

Ở ví dụ trên, đề bài đã sử dụng các cặp từ đồng nghĩa hoặc các từ có thể thay thế nhau như: lost và loss; deforestation và cutting down trees; and và in addition; construction và built. Ngoài ra, đây cũng là những keywords bạn cần chú ý khi nghe. Khi nghe thấy chúng, ta biết rằng câu trả lời cho câu này sẽ xuất hiện. Như vậy, đáp án cho câu 36 này chính là “roads”.

Câu hỏi số 2: Không bắt kịp đoạn hội thoại

Em có thể nghe kịp các câu hỏi trong part 1 và part 2 của bài thi, nhưng lại không thể nghe kịp các câu hỏi trong part 3. Đăc biệt là part 4, em chỉ có thể trả lời được một vài câu. Việc phải lắng nghe những nội dung mà em không hiểu trong 2 phần cuối của bài thi càng làm em lo lắng hơn khi làm bài.

Trả lời:

Nếu bạn có thể nghe được part 1 và part 2 nhưng không nghe được part 3 và part 4 thì nguyên nhân chính đến từ vốn từ vựng của bạn chưa đủ lớn. Phần thi IELTS Listening part 1 và 2 có từ vựng chủ yếu ở nhóm Survival English, tức là hầu hết đều thuộc chủ đề quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống hằng ngày như: accommodation, holiday, cost, transportation, job application, sight-seeing, v.v. Tuy nhiên, ở part 3 và part 4, từ vựng mang tính học thuật nhiều hơn, với các chủ đề như: orientation, courses, library, education, survey&thesis, geography, weather, animal, v.v. Vì vậy, nếu không có vốn từ vựng tiếng Anh học thuật vững chắc, thí sinh sẽ rất khó theo dõi nội dung audio và trả lời câu hỏi. Một mẹo dành cho các bạn là hãy tập trung học từ vựng tiếng Anh học thuật, đặc biệt là những từ có tần suất xuất hiện cao trong các đề thi IELTS Listening như hospitality, laboratory, entertainment, full-time, handout, workshop, bank statement, catalogue, survey, outline, sheep and cattle farming, deforestation, conservation, oxygen, sort, vegetation, feather, tunnel, economy…

Câu hỏi số 3: Không thể nghe được

Em có thể dễ dàng hiểu được nội dung đoạn hội thoại khi em đọc dưới dạng văn bản. Tuy nhiên, khi nghe thì em lại chẳng nghe được gì, cảm giác như những gì trong audio phát và những gì em đọc trong phần transcript là hoàn toàn khác nhau.

Trả lời:

Đầu tiên, nhiều người cho rằng để cải thiện khả năng nghe tiếng Anh, chỉ cần học thuộc từ vựng và ngữ pháp là đủ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát âm cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Khi bạn có vốn từ vựng phong phú nhưng phát âm chưa chuẩn, bạn có thể gặp khó khăn khi nghe những từ hoặc cụm từ có phát âm tương tự nhau. Ví dụ, bạn có thể nhầm lẫn giữa “they” và “the” hoặc giữa “see” và “sea”. Do đó, nếu bạn muốn cải thiện điểm số IELTS Listening, bạn cần chú trọng luyện tập phát âm ngay từ bây giờ.

Thứ hai, nếu bạn đã thuộc từ và có cách phát âm chuẩn IPA nhưng accent của bạn khác với accent của giọng đọc trong audio. Ví dụ: bạn phát âm theo người Anh nhưng trong audio lại nói người Mỹ hay người Úc. Lúc này, bạn có thể gặp bối rối và không thể nhận biết một cách nhanh chóng với những gì bạn vừa nghe được. Ví dụ, từ “seminar” được phát âm là /ˈsemɪnɑː(r)/ với nguyên âm đơn của âm tiết thứ nhất là /e/, nhưng nhiều học sinh lại phát âm là /ɪ/. Từ “access” được phát âm là /ˈækses/ với trọng âm rơi vào âm tiết đầu tiên, nhưng nhiều học sinh lại nhấn trọng âm vào âm tiết thứ hai. Cách phát âm của từ “schedule” trong tiếng Anh Anh là /ˈʃedjuːl/, trong khi cách phát âm trong tiếng Anh Mỹ là /ˈskedʒʊl/. Cách phát âm của đuôi “-tail” trong tiếng Anh Anh là /eɪ/, trong khi cách phát âm trong tiếng Anh Úc và tiếng Anh Mỹ là /aɪ/. Vì vậy, khi ghi nhớ từ vựng, bạn cần tìm hiểu các cách phát âm khác nhau của một từ. Khi đó, bạn mới có thể nghe được các từ vựng xuất hiện trong audio một cách chính xác hơn và hiểu nội dung nhanh hơn.

Cuối cùng, một trong những khó khăn mà nhiều thí sinh gặp phải khi làm bài thi IELTS Listening là không thể hiểu hết nội dung bài nghe do không nắm vững quy tắc nối âm. Nối âm là cách phổ biến của người bản xứ khi nói tiếng Anh trong giao tiếp hằng ngày, tuy nhiên nếu không quen, các bạn sẽ thấy đoạn hội thoại có phần lộn xộn và khó hiểu. Có nhiều hiện tượng nối âm trong tiếng Anh, trong đó phổ biến nhất là nối “phụ âm + phụ âm”. Khi đó, chữ đuôi của từ đầu tiên giống chữ đầu của từ thứ hai, ta sẽ nuốt chữ đuôi của từ đầu tiên và phát âm nó là một âm duy nhất. Ví dụ: soft toy (sof’toi), you should buy Peter (ju shud’bai pi’tər). Ta còn có nối “phụ âm + nguyên âm”: khi cuối từ trước là phụ âm và từ sau bắt đầu bằng nguyên âm, ta có thể nối hai âm này lại để tạo thành một âm tiết. Ví dụ: look at you, my mother and father. Ngoài ra, ta còn có nối “nguyên âm + nguyên âm”: Khi hai từ liền kề đều bắt đầu bằng nguyên âm, ta có thể nối hai âm này lại để tạo thành một âm tiết. Ví dụ: an interesting book (ən’intristiŋ’buk). Để nắm vững quy tắc nối âm, thí sinh cần luyện tập thường xuyên. Khi phát hiện thấy một hiện tượng nối âm, các bạn cũng nên đánh dấu vào đoạn văn để ghi nhớ.


Hãy lưu lại các kinh nghiệm trên từ TutorIn Education để cải thiện điểm IELTS lên 7.5 nhé. Bạn muốn tăng điểm bài thi IELTS, đừng quên tham khảo thêm các bài viết khác từ TutorIn:

Listening
Từ vựng
Chủ đề khác
Speaking
IELTS
Reading
Tin tức
Writing
Mock Test
Tài liệu Writing
Tài liệu Reading
Tài liệu Speaking
Từ vựng
Tài liệu Listening
Sách IELTS