Chia sẻ cách luyện thi IELTS đạt điểm 9.0 Reading và 7.0 Writing từ học viên TutorIn

48
Chia sẻ phương pháp đạt điểm 9.0 IELTS Reading và 7.0 IELTS Writing

Vào tháng 5 năm nay, mình đã thi IELTS lần đầu tiên với mục tiêu đạt 7.0. Tuy nhiên, kết quả thi của mình chỉ đạt 6.0, vẫn còn cách xa mục tiêu của mình. Sau đó, mình đã quyết định đăng ký khóa học luyện thi IELTS tại trung tâm TutorIn. Sau ba lần thi thử và các khóa học riêng để cải thiện đặc biệt, cuối cùng mình đã đạt được mục tiêu của mình với tổng điểm 8.0, trong đó IELTS Reading đạt 9.0 và IELTS Writing đạt 7.0. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn lộ trình luyện thi IELTS 8.0 của mình và những phương pháp học hay mà mình đã áp dụng.

01. Luyện thi IELTS Reading

Đối với mình, môn đọc là môn mà mình tiến bộ nhanh nhất. Sau khi được giáo viên dạy đọc giải thích chi tiết cách làm câu hỏi, mình đã nhanh chóng nắm vững các kỹ năng.

Trước khi làm bài đọc qua các câu hỏi

Trong bài IELTS Reading, trước tiên cần xem dạng câu hỏi và loại bài viết bạn sắp đọc. Sau đó, chú ý đến các nội dung câu hỏi, đặc biết là đến những thông tin chính (keywords) có trong câu hỏi như tên người, số điện thoại, tên địa danh, v.v. Từ đó, có thể quyết định phân bổ thời gian và thứ tự làm các câu hỏi theo mức độ khó.

Áp dụng phương pháp đọc hiểu quả

Vì thời gian có hạn và lượng đọc nhiều nên việc nắm vững phương pháp scanning và skimming có thể giúp bạn nhanh chóng tìm ra đáp án và giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian quý báu trong lúc thi.

Luyện tập hàng ngày

Mình thường dành ra khoảng 2-3 tiếng mỗi ngày để luyện tập Reading. Trong quá trình luyện tập, mình chú ý thực hành tất cả các loại câu hỏi, tìm ra những loại câu hỏi yếu của mình và tìm cách cải thiện. Bạn phải buộc bản thân hình thành thói quen làm bài thi, nếu không, bạn sẽ dễ lo lắng trong khi làm thi và làm bài không hiệu quả.

Review lại bài làm

Sau mỗi lần hoàn thành, bạn phải suy ngẫm và tổng kết xem mình thường bị mắc kẹt tại phần nào, lãng phí thời gian ở đâu và chưa tìm được câu trả lời đúng ở câu hỏi dạng nào. Hãy nhớ rằng, mỗi khi làm sai một câu hỏi, bạn phải tìm hiểu thật kỹ về nguyên nhân và sau dó tìm phương hướng khắc phục. Cũng giống như kỹ năng nghe, bạn cũng cần phải trau dồi vốn từ vựng và từ đồng nghĩa khi làm bài IELTS Reading.

02. Luyện thi IELTS Writing

Trong quá trình ôn tập, mình đã nhận thấy rằng kỹ năng viết là kỹ năng khó cải thiện nhất. Mình đã mất khá nhiều thời gian để có thể đạt được band 7.0 ở kỹ năng này. Dưới đây là một số chia sẻ của mình về lộ trình luyện thi IELTS Writing của mình.

Luyện tập phương pháp đánh giá câu hỏi IELTS

Mình thấy rằng luyện tập đánh giá câu hỏi là một trong những bước quan trọng nhất để cải thiện kỹ năng viết. Giáo viên dạy IELTS Writing của mình đã hướng dẫn mình cách xác định dạng câu hỏi, các yêu cầu của câu hỏi và cách triển khai ý tưởng. Sau khi thực hành nhiều, mình đã có thể hiểu rõ hơn về các dạng câu hỏi và cách trả lời chúng một cách hiệu quả.

Thay đổi thứ tự trả lời câu hỏi và thói quen viết bài luận

Đối với phần Writing, mình đã học được rằng nên viết bài luận Task 2 trước, vì nó chiếm số điểm cao hơn và cần thời gian làm bài dài hơn. Sau khi viết xong bài luận Task 2, mình sẽ có khoảng 20 phút hơn để viết bài luận Task 2. Ngoài ra, mình cũng đã học được tầm quan trọng của việc xem kỹ câu hỏi trước khi bắt đầu viết. Nếu lạc đề, bài viết sẽ bị trừ trực tiếp 2 điểm. Cuối cùng, mình đã phát triển thói quen lập dàn ý cho cả bài luận. Điều này giúp mình triển khai được ý tưởng rõ ràng và cấu trúc bài viết mạch lạc hơn.

Đọc kỹ bài mình viết

Sau khi viết xong, mình luôn dành thời gian để đọc lại bài viết của mình. Điều này giúp mình phát hiện ra những lỗi sai về ngữ pháp, chính tả và lỗi logic,… và sửa chữa kịp thời.

Trên đây là một số chia sẻ của mình về lộ trình luyện thi IELTS của mình. Mình hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho những bạn đang có ý định luyện thi IELTS nhé!


Hãy lưu lại các phương pháp trên từ TutorIn Education để luyện thi IELTS. Bạn muốn tăng điểm bài thi IELTS, đừng quên tham khảo thêm các bài viết khác từ TutorIn: