Học thuộc câu trả lời có ảnh hưởng đến điểm số IELTS Speaking?

17
lieu-ghi-nho-cau-tra-loi-co-anh-huong-den-diem-so-ielts-speaking

Trong quá trình chuẩn bị và thực hiện bài thi IELTS Speaking, một số thí sinh có xu hướng học thuộc câu trả lời để cảm thấy tự tin hơn. Tuy nhiên, liệu phương pháp này có thật sự hiệu quả và liệu giám khảo có phát hiện ra không? Hãy cùng TutorIn Education khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

Học thuộc câu trả lời có ảnh hưởng đến điểm số IELTS Speaking?

1. Ảnh hưởng đến sự trôi chảy

Học thuộc câu trả lời có thể ảnh hưởng đến sự trôi chảy của thí sinh trong phần thi IELTS Speaking. Khi quên một từ hay cụm từ đã học, thí sinh thường dừng lại đột ngột. Điều này làm gián đoạn dòng suy nghĩ và ảnh hưởng đến sự tự nhiên của bài nói. Hơn nữa, giám khảo có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa một bài nói có sự chuẩn bị trước và một bài trả lời tự nhiên.

2. Thiếu đi sự đa dạng trong giọng điệu

Trong giao tiếp tự nhiên, giọng nói của chúng ta thường thay đổi theo cảm xúc và tình huống. Tuy nhiên, giọng nói của một người học thuộc câu trả lời IELTS Speaking thường đơn điệu. Đồng thời làm cho bài nói kém sinh động và thiếu sức thuyết phục. Điều này không chỉ làm mất đi sự tự nhiên trong cách trình bày mà còn ảnh hưởng đến khả năng truyền đạt cảm xúc và nhấn mạnh các điểm quan trọng. 

3. Trùng lặp với câu trả lời của thí sinh khác

Việc “mượn” câu trả lời từ các nguồn khác có thể gây ra sự trùng lặp không mong muốn. Hơn nữa, nếu bạn không kết hợp câu trả lời với kinh nghiệm cá nhân, giám khảo IELTS Speaking có thể dễ dàng nhận ra sự không phù hợp và thiếu thực tế trong cách trình bày của bạn.

4. Rập khuôn quá mức

Các câu trả lời đã chuẩn bị trước và rập khuôn thường khiến giám khảo nghi ngờ về tính xác thực của chúng. Hãy nhớ rằng giao tiếp tự nhiên không bao giờ quá cứng nhắc hoặc theo khuôn mẫu.

5. Sự tương phản giữa các phần của bài thi

Part 3 của bài thi IELTS Speaking rất khó kiểm soát, vì giám khảo sẽ đưa ra các câu hỏi ngẫu nhiên dựa trên câu trả lời của Part 2. Do đó, nếu thí sinh không chuẩn bị kỹ, sự chênh lệch giữa các phần thi có thể làm lộ rõ những hạn chế trong khả năng nói của bạn.

Kết luận

Dù học thuộc câu trả lời có thể giúp thí sinh cảm thấy tự tin hơn. Tuy nhiên, phương pháp này không hiệu quả trong việc cải thiện điểm IELTS Speaking. Giám khảo có thể dễ dàng phát hiện ra điều này.


Hãy lưu lại kinh nghiệm trên từ TutorIn Education để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS của bạn nhé. Bạn muốn tăng điểm bài thi IELTS nhanh chóng, đừng quên tham khảo thêm các bài viết khác từ TutorIn:

Listening
Từ vựng
Chủ đề khác
Speaking
IELTS
Reading
Tin tức
Writing
Mock Test
Tài liệu Writing
Tài liệu Reading
Tài liệu Speaking
Từ vựng
Tài liệu Listening
Sách IELTS